วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ศัพท์16คำ


ด.ช.ทร็อธคร๊าบบบกระป๋ม
4921237061
1.Address: เลขที่อยู่ หมายเลขบอกตำแหน่งที่ตั้ง
2.URL: Uniform Resource Locator ที่อยู่ของเว็ป
3.ARPAnet: อาร์พาเนต ข่ายงานบริเวณกว้าง (WAN)
4.มิลเนต(Milnet):ข่ายงานทางด้านการทหารที่มีระบบรักษาความปลอดภัยในระดับสูง
5.Bridge บริดจ์: อุปกรณ์ในข่ายงานบริเวณเฉพาะที่ (LAN) ที่ทำให้ข่ายงาน 2 ข่ายงานสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ถึงแม้ว่าข่ายงานทั้ง สองนั้นจะมีลักษณะรูปทรงเรขาคณิตที่แตกต่างกันหรือใช้กฎเกณฑ์การสื่อสารที่ต่างกันก็ตาม
6.bus บัส: ทางเดินไฟฟ้าหรือตัวเชื่อมต่อซึ่งเปรียบได้กับถนนสำหรับรับส่งสัญญาณไฟฟ้าให้ไหลผ่านจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น การนำสัญญาณระหว่างคอมพิวเตอร์กับหน่วยขับซีดี-รอมโดยใช้สกัสซี (SCSI ) เป็นตัวเชื่อมต่อ ในระบบข่ายงาน บัสจะหมายถึง สายเคเบิลที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน
7.Client/server network ข่ายงานรับ/ให้บริการ: ข่ายงานซึ่งแฟ้มและโปรแกรมบางโปรแกรมมีการใช้ร่วมกันในระหว่างคอมพิวเตอร์ในข่ายงานนั้นซึ่งอยู่ในข่ายงานบริเวณเฉพาะที่ (LAN) แต่จะมีทรัพยากรบางอย่างที่จำกัดให้ใช้ได้เฉพาะกับเครื่องบริการแฟ้มข้อมูล (File Server) เท่านั้น ในขณะที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ไม่สามารถใช้ทรัพยากรที่จำกัดไว้นี้ได้
8.Communications protocol: เกณฑ์วิธีการสื่อสาร มาตรฐานที่ใช้ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ในข่ายงานหรือโดยการใช้ระบบโทรคมนาคม เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ร่วมอยู่ในการสื่อสารนี้จะต้องมีการจัดระบบอย่างเดียวกันและมีการปฏิบัติตามมาตรฐานที่เหมือนกันเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น
9.Connectionless protocol: เกณฑ์วิธีที่ไม่มีการเชื่อมต่อก่อนส่ง มาตรฐานที่ทำให้การส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ในข่ายงานบริเวณกว้าง
10.Cyberspace ไซเบอร์สเปซ: จักรวาลหรือที่ว่างเสมือน (virtual space) ที่สร้างขึ้นโดยระบบคอมพิวเตอร์ ความหมายหนึ่งของ space หมายถึง ช่องว่าง 3 มิติที่ไร้ขอบเขตที่ซึ่งวัตถุและเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นและมีทิศทางที่สัมพันธ์กัน
11.Dialup access: การเข้าถึงโดยต่อหมายเลข วิธีการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งหรือกับข่ายงาน เช่น อินเทอร์เน็ต โดยการใช้โมเด็ม
12.Domain เขต: เขตในเลขที่อยู่ของอินเทอร์เน็ต
13.domain name ชื่อเขต: ชื่อซึ่งระบุที่อยู่ของคอมพิวเตอร์ (host) ที่เชื่อมโยงในอินเทอร์เน็ตโดยเป็นชื่อสมบูรณ์ของที่ตั้งของอินเทอร์เน็ตนั้น
14.Domain name address เลขที่อยู่ชื่อเขต: เลขที่อยู่ของอินเทอร์เน็ตที่ประกอบด้วยชื่อของคอมพิวเตอร์ที่ติดต่อเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ต (host name) เขตย่อย (subdomain) และเขตระดับสูงสุด (domain) ซึ่งตรงข้ามกับเลขที่อยู่ของ IP (IP address)
15.Domain Name Service (DNS) บริการชื่อเขต (ดีเอ็นเอส): โปรแกรมที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตโดยเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ (เรียกว่า DNS server) และจัดหาตัวแปลอัตโนมัติระหว่างชื่อของเขตกับเลขที่อยู่ในอินเทอร์เน็ต
16.Encryption การเข้ารหัสลับ: กระบวนการในการเข้ารหัสแฟ้มหรือเปลี่ยนสลับข้อความโดยใช้กุญแจเข้ารหัสเพื่อให้ข้อความปรากฏในรูปแบบของขยะบนหน้าจอภาพทำให้อ่านไม่เข้าใจหรืออ่านไม่ออก
ที่มา
http://www.cybered.co.th/library/01.htm

ไม่มีความคิดเห็น: